สรุปย่อปรัชญาการศึกษา
1. ปรัชญาสารัตถนิยม
ปรัชญาสารัตถนิยม เป็นการเน้นการเรียนรู้ การสร้างวินัยในตนเอง ครูผู้สอนและผู้เรียน
การเรียนรู้นั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีองค์ประกอบสำคัญอยู่ 2 ส่วน คือ การรับรู้และการเข้าใจ โดยครูผู้สอนเป็นผู้ให้และนักเรียนเป็นผู้รับ
หลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีการสอนให้นักเรียนได้รับรู้และจดจำใช้การปาฐกถาในการสร้างผู้เรียนให้มีวินัย
2. ปรัชญานิรันตรนิยม
ปรัชญานิรันตรนิยม เกิดจากการสนธิคำจากคำว่า “สาระ+อัตถ” ดังนั้น ปรัชญานิรันตรนิยม คือ การเรียนรู้ในส่วนของเนื้อหาวิชาและสาระส่วนสำคัญๆ ปรัชญาสารัตถนิยมมาจากพื้นฐาน 2ปรัชญา ก็คือ ปรัชญาจิตนิยมและปรัชญาสัจนิยม มุ่งให้ความรู้ที่เป็นนิรันดร์แก่ผู้เรียน
และช่วยให้นำความรู้อื่นมาเชื่อมโยงประสานเป็นภาพรวม
และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกสถานการณ์
อีกทั้งส่งเสริมให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม เน้นระเบียบวินัยผู้สอนเป็นศูนย์กลาง
ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ และจดจำ
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม คือปรัชญาที่เน้นการต่อต้านแต่การศึกษาแบบดั้งเดิมที่มักจะเน้นแต่เนื้อหาท่องจำอย่างเดียว
ไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ครูเป็นผู้จัดประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนรวมอยู่บนพื้นฐานและความสนใจ อีกทั้งถ้าหากการที่จะให้ได้ความรู้ก็ต้องลงมือกระทำ
จริง ๆ ที่จะทำให้เกิดประสบการณ์กับผู้เรียน กิจกรรมการเรียนการสอนจะเน้นการพัฒนาทางด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อม ๆ กัน ทั้งยังสามารถปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และมุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทางด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อม
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม
ปรัชญาปฏิรูปนิยม คือ การบูรณะหรือการปรับปรุงหรือการสร้างขึ้นใหม่
ปฏิรูปนิยมจึง หมายถึง การมุ่งปฏิรูปสังคม ขึ้นมาใหม่ เพราะว่าสังคมในปัจจุบันมีปัญหา
ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมวัฒนธรรม และร่วมถึงการศึกษาด้วยเช่นกันที่เป็นเหตุให้ต้องแก้ปัญหาอยู่เรื่อยๆ
ดังนั้น ปรัชญาปฏิรูปนิยม ของ
การศึกษาคือการจัดประสบการณ์ ที่ส่งเสริมให้นำความรู้ ไปใช้ในการแก้ปัญหาสังคมและสร้างสรรค์สังคมใหม่
ที่เชื่อกันว่า การศึกษามีความสัมพันธ์กับสังคมอย่างแยกไม่ออก และเน้นให้ผู้เรียนสำรวจความสนใจความต้องการของตนเอง
สนองความสนใจด้วยการค้นคว้า การอภิปรายและแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกประสบการณ์และทักษะการใช้ชีวิตตามวิถีทางประชาธิปไตย
5.ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
ปรัชญาอัตถิภาวนิยม มาจากภาษามคธ อัต = ความเป็นอยู่ + ภาวะ =
สภาพความมีอยู่ ซึ่งนักปรัชญาไทยแปลว่า ภาววาท หรืออัตตนิยม ซึ่งเป็นปรัชญาที่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบที่ทำให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ยิ่ง
เพราะเชื่อว่ามนุษย์มิใช่วัตถุแต่มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก มีความต้องการ
และมีความเป็นตัวของตัวเองดังนั้นจึงอาจจะกล่าวได้ว่า
ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยมนี้ “เป็นแนวทางที่นำไปสู่การหลุดพ้นจากกรอบแห่งวัฒนธรรมของสังคม”
6.พุทธปรัชญา
พุทธปรัชญา เป็นแนวคิดมาจากพระพุทธศาสนา
และปรัชญาการศึกษาอื่นๆ พุทธปรัชญาการศึกษา คือ การพัฒนาขันธ์ 5 เพื่อให้ความโง่เขลาของผู้เรียนลดน้อยลงและหมดไปในที่สุด
เพื่อให้อยู่ในสังคมที่เป็นคนเก่ง คนดี และคนมีความสุขในโลกปัจจุบัน โลกอนาคต และสามารถนำหลักเหตุและผลไปวิเคราะห์และอธิบายความจริงและความเป็นไปได้ของสิ่งทั้งหลายในโลก
ได้ชี้แนะให้ทราบว่าอะไรคือความเป็นเลิศ หรือความดีที่พึ่งปรารถนาในชีวิต
และจะศึกษาปฏิบัติให้เป็นผลได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น