วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่2


คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่2

1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะการศึกษาปรัชญาเป็นแนวทางการมุ่งแสวงหาความจริงเพื่ออธิบายสิ่งต่างๆที่อยู่ในขอบข่ายที่เราสนใจได้  หากการศึกษาไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางการศึกษาก็อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร  ดังนั้น การศึกษาควรมีปรัชญา เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อการเรียนรู้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ  มีความสัมพันธ์ คือ ปรัชญา เป็นองค์ความรู้ที่เป็นความจริงและปรัชญาเป็นแนวทางในการศึกษา หากเรามีปรัชญาในการศึกษาก็จะส่งผลให้การศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน และมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษาว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยมวัตถุนิยมประสบการณ์นิยมอัตภาวนิยม
ตอบ   ปรัชญาวัตถุนิยม คือการจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยการจัดกิจกรรมที่อาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลักเพื่อฝึกประสบการณ์นิยมเรื่อง การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียน ซึ่งจะนำไปสู่ประสบการณ์นิยมอัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือสารัตถนิยมและนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร       ตอบ  เหมือนกัน คือ เชื่อว่าหลักการยอมถูกต้องเสมอเชื่อในคุณงามความดีอันสูงสุดที่ไม่เปลี่ยนแปลง
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive)และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  ต่างกัน คือ พิพัฒนาการนิยมมุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กด้านร่างกายอารมณ์สังคม
และสติปัญญาของเด็กปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
6. จงอธิบายว่าความดีความงามเป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ วัดได้  คือ ความดี ความงามนั้นสามารถวัดได้จากการกระทำต่างที่เกิดของมนุษย์ที่ได้แสดงออกมา
7. จงเขียนเรียงความเรื่องโลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ      "อาชีพครู"  คือ อาชีพที่มีเกียรติ เป็นอาชีพหลักของชาติอีกอาชีพหนึ่ง เพราะ "ครู" คือ ผู้สร้าง และเป็นแม่พิมพ์ของชาติ   ดิฉันคิดว่าการที่จะไปเป็นครูได้นั้นมิใช่ว่าเพียงแค่จบหลักสูตรครุศาสตร์หรือหลักศึกษาศาสตร์  5   ปี  หรือ ใบเกรดที่มีเกียรตินิยม  เกรดสูงๆ  หรือการคิดหาแสวงหาผลประโยชน์จากอาชีพ  ถ้าหากคนที่จะไปเป็นคุณครูมีความคิดแบบนี้แล้วเด็กจะเป็นคนดีได้อย่างไร
                สำหรับตัวดิฉัน  ดิฉันคิดว่า ดิฉันเป็นนักศึกครูคนหนึ่งที่ไม่ได้เก่งและไม่ได้มีความรู้มากมายสักเท่าไร  แต่เมื่อได้มาอยู่ในการศึกษาของคณะครุศาสตร์แล้ว  ดิฉันจะเก็บเกี่ยวความรู้ประการณ์ต่างๆที่ทางคณะครุศาสตร์ได้มอบให้ นำไปสอนนักเรียนและฝึกฝนนักเรียน  แล้วนักเรียนของดิฉันจะต้องเป็นคนเก่ง คนดี  มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถนำความรู้นี้ไปช่วยพัฒนาประเทศชาติได้  นี้แหละ "โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู"
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุดจงอธิบาย
ตอบ  ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะ เป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคมเพื่อใช้ในการศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มีความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ  พัฒนาได้  เพราะ พุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ อีกทั้งยังได้เรียนรู้หลักธรรมที่ที่สอดแทรกอยู่ในบทเรียนหรือสิ่งที่ได้เรียนรู้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างเป็นคนมีคุณธรรมได้  เป็นต้น
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไรอธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ  ปรัชญาปฏิรูปนิยม (reconstructionism)  เพราะปรัชญาปฏิรูปนิยม คือ การเรียนรู้ที่มีค่าก็ต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน  ส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่”(reconstructive road to culture) ได้ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น