วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาโลก

การศึกษาโลก
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง       คุยกับดำรง พุดตาล มาตรฐานการศึกษาไทย

ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
           ผลการจัดอันดับของ ‘‘World Economic Forum- 2013-2014’’ ต่อระบบการศึกษาไทย ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์จะเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1 แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำอย่างอื่น ทำให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ 9

ข้อคิดที่ได้    
ประเทศไทยควรจัดสรรงบประมาณให้กับการศึกษามากขึ้นกว่าเดิมเพื่อไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตร สื่อการเรียนการสอน และอุปกรณ์อื่นที่ประกอบการเรียนรู้ โดยอาจส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากแหล่งสารสนเทศที่ใหม่ๆและทันสมัยกว่าเดิม

2.ชื่อเรื่อง       การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน

ข้อสรุปประเด็นที่ได้
                     ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ ได้กล่าวว่าอยากให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างแท้จริง ใน 4 ด้าน1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมอง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย
2. ภาษา ความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด
4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามีอยู่


ข้อคิดที่ได้    
            การเปิดอาเซียนของประเทศไทยควรมีพื้นฐานที่สำคัญอีกหลายๆด้านให้มั่นคงก่อน เพื่อเป็นมาตรฐานของประเทศที่กำลังพัฒนา

3.ชื่อเรื่อง       การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 1

ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
          การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง คือ กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยที่ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแก่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย

ข้อคิดที่ได้     
         การที่จะพัฒนาการศึกษาผู้ที่มีอำนาจในการที่จะสามารถพัฒนาหรือทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้อย่างนักการเมือง หรือกระทรวงทบวงกรมต่างๆ ควรหันมาสนับสนุนการศึกษาไทยมากกว่านี้

4.ชื่อเรื่อง       การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 2

ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
                       ประเทศไทยจะต้องใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย ต้องใช้ความทุ่มเท ต้องใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ  เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งที่ฐานอื่นดีกว่าคนอื่น

ข้อคิดที่ได้    
        ประเทศไทยสามารถเตรียมการได้เยอะกว่านี้ ถ้ารู้จักตื่นตัวที่จะพัฒนาการศึกษาแบบต่อเนื่องอย่างจริงจัง และที่อาจจะได้ผลตามมาคือคุณภาพของการศึกษาที่ดีกว่านี้
5. ชื่อเรื่อง      การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 3

ข้อสรุปประเด็นที่ได้
      การศึกษาหาความรู้ในปัจจุบันไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ยังอยู่ในข่าว ในหนังสือพิมพ์ ในอินเตอร์เน็ต และอื่นๆอีกมากมาย ในปัจจุบันนี้การเรียนภาษาต่างประเทศคือการมีกุญแจทองคำใหญ่ๆที่จะไขไปสู่อนาคตได้ การเรียนการสอนต้องเน้นให้ให้เด็กคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และหลีกเลี่ยงการท่องจำ
ข้อคิดที่ได้
      ความรู้ที่ได้ไม่ได้มีแค่เพียงในหนังสือเรียน แต่ความรู้อยู่ทุกหนทุกแห่งรอบตัวเรา ขอแค่เราเกิดการเรียนกับมัน  ความรู้ก็จะเกิดขึ้น

6.ชื่อเรื่อง       การศึกษาในประเทศสิงคโปร์

ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
                     การพัฒนาการศึกษาของคนในชาติสิงคโปร์สร้างความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบการศึกษาของสิงคโปร์ซึ่งคงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก  สิงคโปร์ประกาศว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษามาตรฐานโลกโดยจะให้โอกาสเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาเป็นพื้นฐานและจะดึงดูดคนต่างประเทศเข้ามาศึกษาในประเทศสิงคโปร์ให้มากมาย  โดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาเป็นอย่างดี

ข้อคิดที่ได้    
          ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่รู้จักการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอให้ล้ำหน้าโลก ทำให้สิงคโปร์มีระบบการศึกษาที่ดีของโลกเป็นอันดับที่ 3

7.ชื่อเรื่อง       การศึกษาในประเทศเวียดนาม

ข้อสรุปประเด็นที่ได้
           ระบบการศึกษาและปัญหาการศึกษาของเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย โดยการจัดการศึกษาของเวียดนามมีการแบ่งเป็นสายสามัญกับสายอาชีพเช่นเดียวกับไทย การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำให้เก่ง เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม ดังนั้นเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาเช่นเดียวกัน

ข้อคิดที่ได้    
          สำหรับประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศเวียดนาม ที่ผู้เรียนนั้น อ่านเพื่อจำแต่ไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยก็ควรที่จะมีการแก้ไขปัญหาแก่การศึกษาไทยเหมือนกับประเทศเวียดนาม ที่กำลังประสบปัญหากับการว่างงานของชาวเวียดนาม

8. ชื่อเรื่อง      การศึกษาในประเทศลาว

ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
         ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนเป็นประเทศอุตสาหกรรมและทันสมัย เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูงขึ้น โดยมุ่งเน้น “สร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี มีการศึกษา ’’

ข้อคิดที่ได้     
            ประเทศที่จะเจริญและมีความก้าวหน้าได้นั้น ต้องมีการศึกษาเป็นหัวใจและปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาชีวิตของคนในประเทศและความเจริญของประเทศ การศึกษาเป็นการค้ำจุนแก่มวลมนุษยชาติทั้งหลายให้มีความอยู่รอด

9.ชื่อเรื่อง       การศึกษาในประเทศมาเลเซีย

ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
            รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการศึกษาระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ ประกอบกับหลักสูตรที่มีความหลากหลายเป็นที่ยอมรับ และมีราคาที่เหมาะสมด้วย

ข้อคิดที่ได้    
       ประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศในทางวิชาของภูมิภาคอาเซียน และต้องการเป็นที่ยอมรับของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

10.ชื่อเรื่อง     การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย

ข้อสรุปประเด็นที่ได้     
        การศึกษาอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ หรือการจะเป็นการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาคนี้เพราะการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม ทำให้ค่อนข้างไม่ให้ความสำคัญกับตะวันตก โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนด้านภาษาต่างประเทศ ในทางกลับกันอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาก็คือ การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา

ข้อคิดที่ได้    
        ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาในด้านของภาษาโดยเฉพาะภาษาอาหรับมากกว่าภาษาอังกฤษ โดยไม่เน้นการปฏิรูปแบบเร่งด่วน

11.ชื่อเรื่อง     การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์

ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
        ประเทศฟิลิปปินส์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ทันสมัยในอาเซียน เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอาเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาอันทันสมัยแบบเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกานี้มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนใน ประเทศฟิลิปปินส์และฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน

ข้อคิดที่ได้    
                  ประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารที่สุดและภาษาอังกฤษก็คงเป็นภาษากลางในอาเซียน
  
12.ชื่อเรื่อง     การศึกษาในประเทศบรูไน

ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
       ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มี
ความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น

ข้อคิดที่ได้    
        ประเทศบรูไนเป็นประเทศที่สอนให้คนมีความสุขในการเรียนและให้ใช้สติปัญญาไตร่ตรองแบบอิสระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น